Đau buốt sống lưng là biểu hiện của bệnh gì? Nguy hiểm như nào?

Bất cứ ai khi gặp phải triệu chứng đau buốt cột sống lưng đều cảm thấy vô cùng khó chịu, đau đớn. Cơn đau buốt thấu xương khiến cột sống không thể cử động linh hoạt như bình thường. Thậm chí, người bệnh không dám vận động vì sợ các cơn đau buốt xuất hiện trở lại. Vậy triệu chứng đau buốt cột sống lưng là biểu hiện của bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Triệu chứng đau buốt cột sống lưng cảnh báo bệnh gì?

Triệu chứng đau buốt cột sống lưng nếu không được xử trí sớm, đúng cách sẽ có thể lan tới vùng hông, đùi và mông, gây hạn chế vận động. Cơn đau tăng lên khi làm việc nặng, lúc cúi người hoặc ngồi xuống, đứng lên đột ngột sẽ thấy đau dữ dội. Hay mỗi khi thay đổi thời tiết, cơn đau nhức buốt cột sống lưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số bệnh lý gây ra triệu chứng đau buốt cột sống lưng thường gặp:

Loãng xương

Loãng xương (xốp xương, thưa xương) là bệnh lý ảnh hưởng tới mật độ xương (khối lượng xương) và chất lượng của hệ thống xương (có thể hiểu là sự dẻo dai, khả năng chịu lực va đập của xương). Bệnh khiến cho khả năng chống đỡ, chịu lực của xương bị giảm đi. Xương sẽ trở nên mỏng manh, giòn và dễ gãy, lún, xẹp ở các vị trí phải chịu lực nhiều như cột sống cổ, cột sống lưng, cổ xương đùi, đầu dưới xương quay,… gây đau nhức.

Thoái hóa cột sống

Theo thời gian, các bộ phận của cột sống đều bị quá trình lão hóa tự nhiên “hỏi thăm”, khiến đốt sống, đĩa đệm, sụn khớp, dây chằng suy yếu, giảm chức năng và gây đau buốt dọc sống lưng.

thoai-hoa-cot-song-gay-ra-nhung-con-dau-buot-lung.jpg

Đau buốt cột sống lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo thoái hóa cột sống

Gai cột sống

Gai cột sống được định nghĩa là sự hình thành và phát triển của mỏm xương mọc trên thân đốt sống. Theo thời gian, các mỏm xương này sẽ mọc dài ra được gọi là gai xương.

Các gai xương hình thành và có thể chèn ép lên tủy sống, gây ra triệu chứng đau buốt cột sống lưng, teo cơ, làm mất đi đường cong tự nhiên của vùng cột sống lưng.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm giữa các đốt sống bị nứt rách, nhân nhầy thoát ra ngoài, chèn ép lên rễ thần kinh, tủy sống, dây chằng và gây ra triệu chứng đau buốt dọc cột sống lưng.

Đau cơ dọc sống lưng

Vùng lưng của con người có 3 cơ chính là: Cơ ức đòn chạy ở vùng dưới cổ, cơ tam giác chạy dọc sống lưng và cơ thang nằm ở vùng lưng trên. Cả 3 nhóm cơ này có thể bị tổn thương do làm việc quá sức hoặc khi gặp phải chấn động mạnh gây đau nhức.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng đau buốt đốt sống lưng là gì?

Hầu hết các trường hợp gặp triệu chứng đau buốt cột sống lưng đều là do các bệnh lý về cột sống. Tuy nhiên, căn nguyên sâu xa gây ra các bệnh lý này được cho là do:

- Lối sống, chế độ ăn uống không khoa học, đầy đủ dinh dưỡng: Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, quá trình thoái hóa cột sống lưng diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, lối sống, sinh hoạt của mỗi người. Sự thiếu hụt các loại vitamin, omega-3, omega-6 và một số khoáng chất như magiê, sắt, kẽm, đặc biệt là canxi sẽ khiến quá trình thoái hóa tự nhiên diễn ra sớm hơn.

- Tuổi tác: Đốt sống cũng như mọi cơ quan khác trong cơ thể, theo thời gian sẽ bị thoái hóa, suy giảm chức năng. Các bộ phận khác của cột sống như đĩa đệm cũng dần giảm đàn hồi, bao xơ đĩa đệm dễ rách, mô sụn bị bào mòn, dây chằng xơ hóa, khiến các đốt sống lệch khỏi vị trí ban đầu và trong quá trình cử động sẽ cọ sát vào nhau, dẫn đến tổn thương.

Ngoài ra, đau buốt lưng còn có thể do một số nguyên nhân khác như:

- Tai nạn, chấn thương trong quá trình sinh hoạt, lao động dẫn đến tổn thương cột sống, gây đau nhức. 

- Người làm công việc nặng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, sai tư thế sẽ khiến cho cột sống luôn phải chịu áp lực lớn và dễ bị thoái hóa.

- Béo phì, thừa cân cũng làm cột sống phải gánh chịu tải trọng lớn, lâu ngày sẽ dễ bị tổn thương, thoái hóa.

- Luyện tập thể dục thể thao quá sức hoặc không đúng cách cũng có thể làm tổn thương cột sống, gây đau buốt dọc sống lưng.

nhan-dan-den-dau-buot-cot-song-lung.jpg

Tuổi cao là nguyên nhân dẫn đến đau buốt cột sống lưng

🌐 Follow hệ thống social của TPCN Cốt Thoái Vương:

https://www.pinterest.com/cotthoaivuong/

https://sites.google.com/view/cotthoaivuong

https://letterboxd.com/cot_thoai_vuong/

https://bookme.name/cotthoaivuong

#dau_buot_song_lung


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CẢNH BÁO: 3 biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng ai cũng phải GIẬT MÌNH khi nhắc đến

Bị đau cổ vai gáy uống thuốc gì cho nhanh khỏi? CLICK NGAY

Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn hiệu quả tức thì