Bị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Mau Hết Bệnh?

Trong quá trình điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, có không ít người bệnh luôn thắc mắc “thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và nên kiêng gì để mau hết bệnh?”, để giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn đọc ngay bài viết sau.

Vì sao cần lưu tâm về dinh dưỡng khi bị thoái hóa đốt sống cổ?

Nguyên nhân chính gây thoái hóa đốt sống cổ là do sự thiếu hụt dinh dưỡng lâu ngày. Theo thời gian, khi các mô sụn khớp và xương dưới sụn không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ khiến chúng bị suy yếu, dễ bị tổn thương từ các tác động bên ngoài dù chỉ là những va chạm nhỏ. Do đó, chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với thoái hóa cột sống. Bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng biết rõ những loại thực phẩm nào tốt cho người thoái hóa.

thoai-hoa-dot-song-co-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi.jpg

Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa đốt sống?

Thoái hóa đốt sống nên ăn uống gì? Theo các chuyên gia, người bị thoái hóa cột sống nên ăn các loại cá giàu omega-3, nước hầm xương, thực phẩm giàu canxi,... giúp tăng cường sức khỏe cột sống, xương khớp.

Các loại cá béo

Khi được hỏi ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống thì chắc chắn bạn không thể không nhắc tới cá béo. Bởi cá béo là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn omega 3 tự nhiên, chất đạm và nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể như vitamin D, B12, kẽm, photpho, canxi,... Tất cả những thành phần này hỗ trợ rất tốt cho sự phục hồi của hệ cơ xương khớp, đĩa đệm bị tổn thương. Ngoài ra, acid béo omega 3 trong cá có tác dụng kháng viêm giúp ức chế sự phát triển của các phản ứng gây viêm tại cột sống. Omega 3 còn giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu và vận chuyển dinh dưỡng tới các tế bào xương đang thiếu. Vì thế, mỗi tuần bạn nên ăn từ 3-4 lần loại cá béo này.

Một số loại cá rất tốt mà bạn nên ăn đó là: Cá thu, cá chim, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm,...

trong-ca-chua-nhieu-chat-beo-lanh-manh.jpg

Thoái hóa cột sống ăn gì tốt? Nên ăn món ăn được chế biến từ cá béo 3-4 lần/tuần

Xem thêm: Những biến chứng khó lường khi bị thoái hóa cột sống? 

Nước hầm xương

Nước hầm xương được xem là món đại bổ chứa nhiều dưỡng chất rất tốt người mắc bệnh xương khớp, cột sống. Theo như các kết quả nghiên cứu cho thấy, trong nước hầm xương, nhất là từ xương ống hoặc xương sụn động vật như bò, bê, lợn, dê, chó,... có chứa một lượng lớn glucosamine và chondroitin. Đây là 2 thành phần dưỡng chất quan trọng tham gia trực tiếp vào cấu tạo sụn, giúp sụn đĩa đệm cứng chắc. Từ đó giúp đĩa đệm được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giảm thiểu nguy cơ xơ hóa, giảm đau đốt sống, hạn chế hiện tượng tê cứng cột sống, giúp cột sống hoạt động linh hoạt hơn.

Không chỉ vậy, nếu bạn thường xuyên ăn nước hầm xương còn giúp bổ sung hàm lượng canxi dồi dào để xương cột sống chắc khỏe hơn. Bị thoái hóa cột sống nên ăn nước hầm xương như thế nào? Một số món hầm xương ngon, dễ chế biến dễ ăn mà bạn có thể áp dụng ngay đó là xương hầm rau củ quả, cháo xương,…

Các thực phẩm chứa canxi

Khi bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Câu trả lời đó là nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi. Như bạn đã biết canxi là khoáng chất có vai trò rất quan trọng để tái tạo nên các tế bào xương và làm gia tăng mật độ xương ở các vị trí đốt sống bị thoái hóa. Thế nên, việc bổ sung đầy đủ canxi là cách giúp cơ thể phòng ngừa bệnh loãng xương và thoái hóa cột sống hiệu quả.

Ngoài ra, việc sử dụng các thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp làm chậm lại tốc độ thoái hóa của xương cột sống.

Để hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống hiệu quả bạn nên bổ sung cho cơ thể khoảng 1000mg canxi mỗi ngày. Một số loại thực phẩm giàu canxi mà bạn nên ăn thường xuyên đó là tôm, cua, ốc, sò, sữa, các loại đậu, rau cải, sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa,...

thuc-pham-giau-canxi-giup-ban-giai-phong-ap-luc-cho-cot-song.jpg

Người bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì ? Nên ăn các thực phẩm có nhiều canxi

Xem thêm: Người bị thoái hóa cột sống nên uống sữa gì?

Rau xanh, trái cây

Rau xanh và trái cây tươi là nhóm thực phẩm cần nhớ nếu bạn đang thắc mắc "thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì?". Nhóm thực phẩm này không chỉ cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ dồi dào mà còn bổ sung thêm lượng lớn vitamin và các khoáng chất cần thiết để cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Ngoài ra, rau xanh và trái cây cũng rất tốt cho cơ thể thanh lọc, chống oxy hóa và phục hồi sức khỏe.

Một số loại rau xanh và trái cây có lợi cho người bị thoái hóa cột sống cổ đó là: Rau xanh có lá màu đậm như súp lơ xanh, cà rốt, rau cải, rau khoai lang, rau ngót, trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, táo, kiwi, chuối,...

Từ những lợi ích tuyệt vời trên, đừng quên bổ sung nhóm thực phẩm này vào các bữa ăn hàng ngày cho người bị thoái hóa đốt sống cổ nhé.

rau-xanh-va-trai-cay-tuoi-la-nhom-thuc-pham-khong-the-khong-ke-den.jpg

Rau củ quả là nhóm thực phẩm chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Ăn ngũ cốc

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn ngũ cốc để góp phần hạn chế sự tiến triển của bệnh. Ngũ cốc là tên gọi của các loại hạt như lúa mì, lúa mạch, hạt vừng, hạt đậu,... Trong loại thực phẩm này rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và omega 3 có tác dụng ức chế các gốc tự do gây hại cho sụn và các tế bào trong xương. Từ đó, góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi của người bị bệnh thoái hóa cột sống.

Ngoài ra, ngũ cốc cũng là thực phẩm rất giàu canxi giúp duy trì mật độ xương và hỗ trợ xương chắc khỏe. Mỗi ngày bạn nên uống từ 1 - 2 ly ngũ cốc để cơ thể luôn khỏe mạnh.

thuc-pham-chua-thoai-hoa-cot-song-ngu-coc.jpg

Thực phẩm chữa thoái hóa cột sống - ngũ cốc

🌐 Follow hệ thống social của TPCN Cốt Thoái Vương:

https://www.pinterest.com/cotthoaivuong/

https://sites.google.com/view/cotthoaivuong

https://letterboxd.com/cot_thoai_vuong/

https://bookme.name/cotthoaivuong

#thoai_hoa_cot_song_nen_an_gi


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CẢNH BÁO: 3 biến chứng thoái hóa cột sống thắt lưng ai cũng phải GIẬT MÌNH khi nhắc đến

Bị đau cổ vai gáy uống thuốc gì cho nhanh khỏi? CLICK NGAY

Cách bấm huyệt chữa đau lưng an toàn hiệu quả tức thì